Gặp mặt doanh nghiệp nộp thuế tiêu biểu năm 2009 và đối thoại với người nộp thuế

Đăng ngày 22 - 12 - 2010
100%

Ngày 26.1, Cục Thuế tỉnh Hưng Yên tổ chức hội nghị gặp mặt doanh nghiệp nộp thuế tiêu biểu năm 2009 và đối thoại với người nộp thuế. Đồng chí Nguyễn Thanh Quán, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đến dự. Tham dự hội nghị có 50 doanh nghiệp, doanh nhân nộp thuế tiêu biểu năm 2009, đại diện cho hơn 3 nghìn doanh nghiệp và hơn 10 nghìn hộ sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

Thực hiện nhiệm vụ công tác thuế năm 2009, toàn tỉnh thu ngân sách được hơn 1.764 tỷ đồng, tăng gần 35% so với năm 2008. Có được kết quả đó là nhờ đóng góp tích cực của các doanh nghiệp, doanh nhân đã nỗ lực vượt qua khó khăn, cộng với sự cố gắng của toàn ngành thuế từ tỉnh đến các huyện, thành phố. Để động viên kịp thời những cố gắng của doanh nghiệp, doanh nhân, Chủ tịch UBND tỉnh đã tặng bằng khen cho 16 doanh nghiệp, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh tặng giấy khen cho 26 doanh nghiệp chấp hành tốt nghĩa vụ thuế năm 2009, đồng thời đề nghị Chính phủ, Bộ Tài Chính, Tổng cục Thuế khen thưởng cho nhiều tập thể điển hình khác.

Nhân dịp này, trong không khí vui tươi, cởi mở đầu năm mới 2010, Cục Thuế tỉnh và đại diện các doanh nghiệp, doanh nhân đã đối thoại trực tiếp một số nội dung liên quan đến chính sách thuế. Các ý kiến doanh nghiệp phát biểu tại hội nghị đều bày tỏ sự cảm ơn tới Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cấp, các ngành tạo thuận lợi cho doanh nghiệp sớm hoàn thiện giai đoạn đầu tư để đi vào sản xuất, kinh doanh; đặc biệt, ngành thuế tỉnh luôn kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp trong công tác thuế. Đại điện các doanh nghiệp kiến nghị với lãnh đạo Cục Thuế tỉnh những vấn đề mà doanh nghiệp đang vướng mắc. Chi nhánh Công ty TNHH Cargill Việt Nam (Văn Lâm) có ý kiến về việc Cục Thuế tỉnh yêu cầu công ty phải lập hồ sơ đề nghị gia hạn nộp thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2009 là không đồng nhất với các cơ quan thuế ở địa phương khác. Công ty đã tự in hóa đơn giá trị gia tăng song thời gian định kỳ 3 tháng phải đăng ký một lần là quá ngắn, công ty không chủ động được, đề nghị ngành thuế xem xét kéo dài hiệu lực thời gian đăng ký in hóa đơn giá trị gia tăng. Cục trưởng Cục Thuế tỉnh thừa nhận có một số bất cập trong phát hành hóa đơn tự in, trong đó có yếu tố tính theo thời gian chứ không tính theo số lượng hóa đơn sử dụng nên những doanh nghiệp sử dụng nhiều sẽ gặp khó khăn. Cục Thuế tỉnh đã đề nghị Tổng Cục thuế xem xét chỉnh sửa và nới rộng thời gian để doanh nghiệp chủ động, khuyến khích nhiều doanh nghiệp đăng ký tự in, tự quản lý hóa đơn. Việc gia hạn nộp thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2009 có đặc thù so với các năm trước bởi thực hiện giải pháp của Chính phủ nhằm ngăn chặn suy giảm kinh tế, kích thích tiêu dùng nên doanh nghiệp phải có hồ sơ chứng minh doanh nghiệp thuộc đối tượng được hưởng gia hạn và có thông báo của cơ quan thuế. Đại diện Công ty cổ phần thực phẩm Đức Việt (Yên Mỹ) hỏi: Khi chia cổ tức năm 2009 cho cổ đông ở nước ngoài (Cộng hòa liên bang Đức) có phải nộp thuế thu nhập cá nhân cho cổ đông nước ngoài không? Cục trưởng Cục Thuế tỉnh yêu cầu doanh nghiệp phải xác định rõ cổ đông nước ngoài là tổ chức hay cá nhân. Lợi nhuận của doanh nghiệp mới chia cho tổ chức, cổ tức thì chia trả cá nhân. Nếu là trả cho tổ chức thì không phải nộp thuế trước khi chuyển lợi nhuận ra nước ngoài. Nếu trả cho cá nhân thì phải nộp... Các doanh nghiệp đều mong muốn Cục Thuế tỉnh bố trí đủ nhân lực, tạo điều kiện cho doanh nghiệp quyết toán thuế gọn từng năm để doanh nghiệp vừa kịp thời chỉnh sửa theo yêu cầu và hướng dẫn của cơ quan thuế, vừa để doanh nghiệp yên tâm sản xuất kinh doanh trong năm tiếp theo.

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Thanh Quán, Phó Chủ tịch UBND tỉnh hoan nghênh Cục Thuế tỉnh đã tổ chức gặp mặt doanh nghiệp nhân dịp đầu năm mới 2010. Đồng thời nhấn mạnh: Năm 2009 là năm rất khó khăn với hoạt động của doanh nghiệp song theo báo cáo của các cơ quan chuyên môn thì không có doanh nghiệp nào trên địa bàn tỉnh phải dừng sản xuất. Điều đó thể hiện sự nỗ lực rất lớn của các doanh nghiệp, doanh nhân. Năm 2010, khó khăn đã giảm bớt so với năm trước, các doanh nghiệp cần rà soát kế hoạch sản xuất kinh doanh của mình, có thể điều chỉnh theo hướng tích cực hơn nữa để cộng đồng doanh nghiệp cùng tỉnh tiếp tục khắc phục khó khăn, phấn đấu thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm 2010 và giai đoạn 5 năm 2006 - 2010. Cơ quan thuế tiếp tục là người bạn đồng hành của doanh nghiệp, kịp thời nắm bắt khó khăn, vướng mắc để cùng tháo gỡ, chia sẻ. UBND tỉnh sẽ chỉ đạo các ngành, các cấp tạo thuận lợi hơn nữa cho doanh nghiệp hoạt động, phát triển.

Tin mới nhất

Rút ngắn thời gian kê khai, quyết toán thuế TNCN khi chuẩn tờ khai(28/07/2011 1:57 CH)

TT 28_2011_TT_BTC_ ngay_28_02_2011(28/07/2011 1:57 CH)

Lãng phí điện vì giá… điện?(13/07/2011 1:57 CH)

Tăng 10% phụ cấp lương cho cán bộ, công chức(08/07/2011 1:57 CH)

Chi cục thuế thị xã Hưng Yên, huyện Yên Mỹ: Nhiều biện pháp tăng nguồn thu ngân sách(22/12/2010 1:57 CH)

Thuế bảo vệ môi trường không làm tăng giá xăng? (26/07/2010 1:57 CH)

Tổng thu NSNN 5 năm tăng 16,2% so với dự toán(26/07/2010 1:57 CH)

Hà Nội: Mở rộng diện nộp hồ sơ khai thuế qua mạng(26/07/2010 1:57 CH)

°
140 người đang online